กรมวิทย์ฯ เพิ่มความเข้มแข็งการวิเคราะห์โรคคอตีบทางห้องปฏิบัติการให้โรงพยาบาลในเขตภาคเหนือตอนบน



 

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จัดการฝึกอบรมการวิเคราะห์โรคคอตีบทางห้องปฏิบัติการและซักซ้อมเครือข่ายในการเฝ้าระวังโรค เพื่อพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการในการตรวจวินิจฉัยโรคคอตีบ และเพิ่มหน่วยตรวจ ให้มีระบบเฝ้าระวังและให้การรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ
             นายแพทย์นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  กล่าวภายหลังเปิดการอบรมการวิเคราะห์โรคคอตีบทางห้องปฏิบัติการและซักซ้อมเครือข่ายในการเฝ้าระวังโรค ณ โรงแรมเชียงใหม่ออร์คิด จ.เชียงใหม่ วันที่ 20 พ.ย. 2555 ว่า ผู้ป่วยโรคคอตีบจะมีอาการ ไข้ เจ็บคอ และพบแผ่นฝ้าสีเทาในคอ  โรงพยาบาลจะเก็บสิ่งส่งตรวจส่งห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจเชื้อคอตีบสายพันธุ์ที่สร้างสารพิษ การระบาดของโรคนี้ห่างหายไปนานทำให้ประสิทธิภาพในการให้บริการการตรวจของห้องปฏิบัติการต่างๆ อาจลดลง ดังนั้นการเพิ่มศักยภาพหน่วยตรวจ จะทำให้การให้บริการได้รวดเร็วทันการณ์ยิ่งขึ้น
           สถานการณ์การระบาดของโรคคอตีบ จากข้อมูลสำนักระบาดวิทยาตั้งแต่ ๑ มกราคม ถึง ๑๔ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๕ พบผู้ป่วยจากเชื้อโรคคอตีบแล้ว ๗๙ ราย ใน ๑๕ จังหวัด  และมีผู้เสียชีวิตแล้ว ผลการตรวจวินิจฉัยตัวอย่างจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ซึ่งเก็บจากผู้ป่วยและผู้สัมผัส พบว่า มีเชื้อโรคคอตีบ  C. diphtheriae จำนวน ๖๗ ตัวอย่าง จาก ๒,๑๐๑ ตัวอย่าง โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน ถึงแม้ในช่วง ๔ เดือนที่ผ่านมา ยังไม่พบรายงานผู้ป่วยในเขตภาคเหนือตอนบน แต่ก็มีโอกาสที่โรคจะแพร่ระบาดมาในเขตนี้ได้ เนื่องจากปัจจุบันการเคลื่อนย้ายติดต่อไปมาของประชาชนมีความสะดวก รวดเร็ว ดังนั้นการเตรียมความพร้อมทางห้องปฏิบัติการ การเพิ่มหน่วยบริการตรวจและซักซ้อมเครือข่ายเพื่อเฝ้าระวัง จึงเป็นสิ่งสำคัญเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ
            อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  กล่าวต่ออีกว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นความร่วมมือของหลายหน่วยงานในกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้แก่ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ ๑๐ เชียงใหม่ และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ ๑๓ เชียงราย  โดยมีวิทยากรจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ ๑๐  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข มาร่วมให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เข้าอบรม ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการโรงพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานควบคุมโรคที่ ๑๐ และจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลขนาดใหญ่ ในเขตภาคเหนือตอนบน รวม ๘ จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน จำนวนประมาณ ๒๐๐ คน การอบรมมีระยะเวลา ๒ วัน  คือ วันที่ ๒๐ - ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๕  
             การฝึกอบรมครั้งนี้จะส่งเสริมศักยภาพมีห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปและ โรงพยาบาลชุมชนทั้งภาครัฐและเอกชน ในเขตภาคเหนือตอนบน ในด้านการให้บริการตรวจเชื้อโรคคอตีบ และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจของบุคลากรสาธารณสุขให้มีการเฝ้าระวังโรคนี้อย่างมีประสิทธิภาพ   

..............

ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 10 เชียงใหม่

20 พฤศจิกายน 2555


แหล่งข่าวโดย » ประชาสัมพันธ์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 
[พฤศจิกายน อังคาร 20,พ.ศ 2555 13:46:54] 
พิมพ์ข่าว

  ลิขสิทธิ์ โดย สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปี พ.ศ.2553 © 2010 |